Học hỏi 3 ví dụ về sản phẩm mới điển hình từ các thương hiệu
Trong môi trường kinh doanh ngày càng khốc liệt, việc phát triển sản phẩm mới không chỉ là yếu tố sống còn mà còn là chìa khóa để doanh nghiệp giữ vững vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện điều này một cách hiệu quả. Hãy cùng iMedia Agency tìm hiểu rõ ví dụ về sản phẩm mới và những bài học chiến lược phát triển sản phẩm mới từ các thương hiệu lớn sẽ là nguồn cảm hứng và định hướng để bạn sáng tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và mang lại lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp.
1. Sản phẩm mới là gì?
Sản phẩm mới là một bộ phận sống còn trong chiến lược tăng trưởng và cạnh tranh của hãng. Đây là những sản phẩm có tính mới và được khách hàng và thị trường công nhận. Sản phẩm mới phải thỏa mãn khách hàng tốt hơn sản phẩm cũ.
Thực tế ví dụ về sản phẩm mới cho thấy không nhà sản xuất nào có thể tồn tại mà không phát triển sản phẩm mới. Thông thường trên 50% lượng bán của các công ty là thu được từ các sản phẩm được giới thiệu trong vòng 10 năm.
2. Các phương pháp phát triển sản phẩm mới
Trong xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm mới, câu hỏi đầu tiên mà các doanh nghiệp phải đặt ra Có bao nhiêu phương pháp phát triển sản phẩm mới?
2.1. Sản phẩm mới nguyên tác
Đây là sản phẩm lần đầu tiên được doanh nghiệp đưa ra thị trường và doanh nghiệp giống như “người tiên phong” đi đầu trong việc sản xuất sản phẩm. Sản phẩm mới có thể đem tới một nguồn lợi lớn và quan trọng đối với một số doanh nghiệp nếu họ phải tránh bị phá sản hoặc bị đối thủ cạnh tranh mua lại.
Tuy nhiên, việc phát triển sản phẩm mới là một quá trình tương đối phức tạp và khó khăn (cả trong giai đoạn sản xuất và bán hàng)
- Chi phí cao: Chi phí dành cho nghiên cứu, thiết kế, sản xuất thử và thử nghiệm trên thị trường thường rất cao. Ở Mỹ mỗi năm đều có hơn 10000 mặt hàng mới đã được tung ra thị trường. Dưới 20% đạt được mục tiêu doanh số. Người ta dự đoán chi phí để giới thiệu một thương hiệu mới trên một số thị trường tiêu thụ là khoảng từ 80 triệu tới hàng trăm triệu USD.
- Rủi ro lớn: Nhiều sản phẩm mới bị thất bại. Người ta tính toán rằng khả năng thất bại của sản phẩm mới là 33% – 70%.
Vì thế, các doanh nghiệp cần có kế hoạch dài hạn, công nghệ khoa học tiên tiến và kết quả nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng.
2.2. Sản phẩm mới cải tiến
Sản phẩm mới cải tiến là sản phẩm được hoàn thiện dựa trên sản phẩm hiện có. Sau đây là 3 phương pháp phát triển sản phẩm mới cải tiến:
- Sản phẩm cải tiến theo nội dung: Có sự thay đổi về nguyên liệu sử dụng để sản xuất sản phẩm để nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc có sự thay đổi giá thành sản phẩm mà chất lượng sản phẩm không đổi. Có các hướng hoàn thiện sản phẩm mới như sau:
- Sản phẩm mới cải tiến, thay đổi hoạt động của các chức năng hiện tại. Ví dụ về sản phẩm mới cải tiến như loại đồng hồ đeo tay, thay thế bánh đà bằng loại chốt lên dây.
- Sản phẩm mới là một ứng dụng mới của sản phẩm hiện tại. Ví dụ về sản phẩm mới bình phun, đầu tiên được phát triển để cho công việc phun thuốc trừ sâu sau đó được ứng dụng cho sơn vẽ.
- Sản phẩm cải tiến theo hình thức: Giá trị sử dụng của sản phẩm không có gì thay đổi nhưng hình dáng bên ngoài của sản phẩm thay đổi như thay đổi nhãn mác, tên gọi sản phẩm để tạo nên sự hấp dẫn hơn với khách hàng, nhờ đó tăng và duy trì lượng bán.
- Sản phẩm cải tiến về nội dung và hình thức: Có cả sự thay đổi về hình dáng bên ngoài, bao bì và nhãn hiệu sản phẩm lẫn sự thay đổi về cấu trúc, vật liệu chế tạo sản phẩm.
2.3. Sản phẩm mới nguyên mẫu
Sản phẩm đầu tiên doanh nghiệp sản xuất và đưa ra thị trường, nhưng không mới đối với doanh nghiệp khác và đối với thị trường. Tuy nhiên, nó vẫn giúp doanh nghiệp mở rộng danh mục sản phẩm và nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới.
Mặc dù chi phí phát triển sản phẩm này thường không cao, nhưng việc định vị sản phẩm trên thị trường có thể gặp khó khăn do người tiêu dùng có thể ưu tiên sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
3. Các bước chiến lược phát triển sản phẩm mới hiệu quả mà doanh nghiệp cần biết
Chính sách sản phẩm bao gồm những định hướng chỉ dẫn cho việc đưa ra quyết định và thể hiện các tình huống thường lặp lại hoặc có tính chu kỳ trong hoạt động marketing của doanh nghiệp.
3.1. Hình thành ý tưởng sản phẩm mới
Để tồn tại và phát triển được trong một thị trường cạnh tranh, ý tưởng phát triển sản phẩm mới là một trong những tài nguyên quan trọng và mọi sản phẩm mới đều được bắt nguồn từ một ý tưởng.
Ở giai đoạn đầu tiên, phải đảm bảo có sẵn mọi ý tưởng cũng như ví dụ về sản phẩm mới để công ty có thể xem xét và đánh giá. Nhiệm vụ giai đoạn này bao gồm cả sự sẵn có của các nguồn lực cho các ý tưởng sản phẩm mới và chuyển được những ý kiến này cho những người ra quyết định phù hợp để xem xét. Bạn có thể tham khảo các nguồn ý tưởng sau đây:
- Khách hàng: Bạn có thể khám phá nhiều ý tưởng phát triển, ví dụ về sản phẩm mới bằng cách quan sát cách khách hàng đánh giá và lựa chọn sản phẩm, cũng như những khó khăn họ gặp phải trong quá trình sử dụng và các phản hồi, góp ý của họ. Các công cụ như bảng khảo sát, email đánh giá… sẽ là những trợ thủ đắc lực giúp bạn thu thập thông tin cần thiết.
- Nguồn thông tin nội bộ doanh nghiệp: Các ví dụ về sản phẩm mới thường được đề xuất bởi bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D). Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận được những thông tin giá trị từ đội ngũ bán hàng và bộ phận sản xuất. Nhân viên bán hàng, người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, có cái nhìn sâu sắc về cảm nhận và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm.
- Đối thủ cạnh tranh: Thông tin này chủ yếu liên hệ tới các chức năng và các đặc điểm đặc biệt của sản phẩm, nó có thể được cải tiến cao hơn, hoặc liên hệ tới các nhu cầu thị trường mà sản phẩm hiện tại không thoả mãn nổi. Mọi cách tiếp cận ở trên đều cần thiết cho việc tạo ra các ý tưởng sản phẩm mới.
- Các chuyên gia: Bạn có thể tìm kiếm ý tưởng từ báo cáo dữ liệu…của các doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, đối tác. Ý tưởng có thể thu thập thông qua cách tổ chức một nhóm chuyên gia quan sát các ước muốn và nhu cầu của người tiêu dùng, họ có thể nghiên cứu tìm ra các ý tưởng có thể mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
3.2. Đánh giá ý tưởng sản phẩm mới
Không phải mọi ý tưởng, ví dụ về sản phẩm mới đều có giá trị hay tiềm năng thành công về kinh tế và thương mại như nhau. Chức năng cơ bản của giai đoạn thứ hai là:
- Loại bỏ những ý tưởng, ví dụ về sản phẩm mới không có khả năng mang lại lợi nhuận cho công ty.
- Mở rộng các ý tưởng hiện tại thành các khái niệm sản phẩm hoàn chỉnh.
Sau khi có danh sách ý tưởng, bạn cần đánh giá danh sách ý tưởng:
- Mức độ phù hợp của ý tưởng: Ý tưởng có nằm trong lĩnh vực quan tâm của doanh nghiệp hay không? Có phù hợp với định vị thương hiệu của doanh nghiệp? Ý tưởng sản phẩm mới có đáp ứng thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng hay không?
- Tính mới của ý tưởng: Trên thị trường đã có đối thủ cạnh tranh nào phát triển sản phẩm mới theo hướng đó hay chưa? So với những sản phẩm hiện có của doanh nghiệp của bạn thì ý tưởng này “mới” ở mức độ nào?
- Mức độ cạnh tranh so với đối thủ: Sản phẩm mới của bạn so với đối thủ cạnh tranh ở mức độ nào? Liệu khách hàng có ưu tiên lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm của đối thủ hay không?
- Tính khả thi của ý tưởng: Doanh nghiệp có đủ các nguồn lực (tài chính, nhân lực và công nghệ) cần thiết để sản xuất các sản phẩm mới này với mức lợi nhuận nhất định hay không?
Tuy nhiên, doanh nghiệp không nên loại bỏ các ý tưởng sản phẩm mới quá vội vã chỉ vì thiếu các nguồn lực hay thiếu chuyên gia. Thay vào đó, doanh nghiệp nên cân nhắc việc hình thành một chiến lược liên minh hay liên doanh với các hãng khác.
3.3. Kế hoạch dự án
Tại giai đoạn này, các ví dụ về sản phẩm mới đã đề xuất được đánh giá và lựa chọn và trách nhiệm của dự án sản phẩm mới thuộc về nhóm dự án.
- Bước đầu tiên ở giai đoạn này là xem xét đánh giá sản phẩm đã đề xuất trên các lĩnh vực sản xuất, Marketing, tài chính, kỹ thuật và các nhân tố cạnh tranh.
- Phải thiết lập quỹ phát triển và tiến hành một số nghiên cứu Marketing – kỹ thuật cơ bản. Khi đó sản phẩm mới chỉ được thiết kế ở dạng thô. Phải xem xét toàn bộ các phương án về đặc điểm sản phẩm và về các đặc tính đặc biệt của sản phẩm.
- Bước tiếp theo nhà quản trị viết một kế hoạch dự án bao gồm các đánh giá về phát triển, sản xuất và các chi phí Marketing tương lai, cùng với các đòi hỏi về vốn và nguồn nhân lực.
- Bước cuối cùng, đề xuất cả một lịch trình cho phát triển sản phẩm và dự án được gửi tới cấp quản trị cao nhất để quyết định tiếp tục hay tạm dừng dự án.
3.4. Phát triển sản phẩm mới
Sau khi lập kế hoạch dự án, ý tưởng sản phẩm được đánh giá theo quan điểm kỹ thuật, sản xuất, tài chính và marketing. Ví dụ về sản phẩm mới đạt được mọi yêu cầu, nó sẽ được chuyển qua các nghiên cứu và kiểm định kỹ hơn. Trong phòng thí nghiệm, sản phẩm chuyển thành hàng hóa hoàn chỉnh và được kiểm tra. Phải chuẩn bị một báo cáo phát triển tới cấp quản trị bậc cao, báo cáo này phải xác định chi tiết:
- Kết quả các nghiên cứu tại phòng thí nghiệm.
- Thiết kế sản phẩm.
- Thiết kế thiết bị sản xuất.
- Các yêu cầu tính toán về các yếu tố sản xuất.
- Kế hoạch kiểm định Marketing.
- Nghiên cứu chương trình tài chính.
- Dự đoán ngày giới thiệu sản phẩm mới.
3.5. Kiểm định marketing
Giai đoạn kiểm định marketing, sản phẩm vẫn là bí mật của công ty. Doanh nghiệp cần triển khai quá trình kiểm định sản phẩm mới, bạn có thể áp dụng danh sách 6S của sản phẩm mới có tác động lớn tới sự tiêu dùng sản phẩm mới cũng như sự chấp nhận của người tiêu dùng:
- Superiority (cao cấp): Mức độ khác biệt rõ ràng hay tương đối là lợi thế của sản phẩm mới so với các sản phẩm trước đó.
- Sociability (tính gần gũi): Mức độ phù hợp hay tương thích của sản phẩm mới với niềm tin, giá trị, cách sống của người tiêu dùng.
- Satisfaction (sự hài lòng): Mức độ sản phẩm mới thoả mãn các nhu cầu của người tiêu dùng.
- Simplicity (tính đơn giản): Mức độ dễ hiểu, dễ sử dụng của sản phẩm mới với người tiêu dùng và mức độ dễ dàng cho các nhà thị trường xâm nhập sản phẩm vào thị trường.
- Separability (tính tách biệt): Mức độ theo đó sản phẩm mới có thể bị kiểm tra với sự đầu tư ít ỏi của người tiêu dùng.
- Speed (tốc độ): Thời gian để thu lợi từ sản phẩm đến nhanh chóng
3.6. Thương mại hóa sản phẩm mới
Đây là bước tung sản phẩm ra thị trường thực sự. Trong giai đoạn này, người ta nhấn mạnh vào hình thức tổ chức và năng lực quản lý cần thiết để thực hiện thành công các chiến lược marketing. Các thủ tục và trách nhiệm để đánh giá sự thành công của sản phẩm mới qua sự so sánh với các đối thủ cạnh tranh cũng được hoàn tất.
4. Học hỏi 3 ví dụ về sản phẩm mới từ chiến lược của các thương hiệu hàng đầu
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, chiến lược phát triển sản phẩm mới là yếu tố then chốt để các thương hiệu duy trì và mở rộng thị phần. Hãy cùng iMedia tìm hiểu cách mà các thương hiệu lớn đã thành công với chiến lược phát triển sản phẩm của mình như thế nào nhé!
4.1. Chiến lược phát triển sản phẩm mới của Coca Cola có gì khác biệt
Coca-Cola đã phát triển một chiến lược tập trung vào lắng nghe khách hàng. Theo Chủ tịch kiêm COO James Quincey, vào năm 2017, ông chia sẻ rằng việc hiểu rõ xu hướng tiêu dùng sẽ giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ và hệ thống của họ tiếp tục tiến bước.
Coca-Cola luôn chú trọng đến sở thích của người tiêu dùng và điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của họ. Khi người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm ít đường hơn, Coca-Cola cũng nhanh chóng thay đổi theo. Những năm gần đây, hãng đã giới thiệu nhiều ví dụ về sản phẩm mới như nước trái cây, nước dừa và trà hữu cơ để phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng. Chiến lược của Coca-Cola là tiếp tục lắng nghe và đáp ứng kịp thời những yêu cầu từ khách hàng.
4.2. Chiến lược phát triển sản phẩm mới của Amazon
Ví dụ về sản phẩm mới của Amazon về việc đặt khách hàng làm trọng tâm trong ví dụ chiến lược sản phẩm. Thay vì chỉ tạo ra sản phẩm để bán, Amazon ưu tiên đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ thậm chí viết thông cáo báo chí trước khi ra mắt sản phẩm, từ đó định hình sản phẩm dựa trên góc nhìn của khách hàng. Ngoài ra, Amazon còn chú trọng việc truyền tải thông điệp sản phẩm một cách rõ ràng và dễ gây ấn tượng với người tiêu dùng. Qua ví dụ về chiến lược sản phẩm có thể thấy Amazon đã tạo ra những sản phẩm độc đáo, đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của thị trường.
4.3. Điểm nổi bật trong chiến lược phát triển sản phẩm mới của Apple
Ví dụ về sản phẩm mới của Apple, thương hiệu đã xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm dựa trên sự tối ưu hóa và nền tảng vững chắc. Họ tạo ra những sản phẩm có chất lượng hàng đầu và nhắm đến các thị trường có tiềm năng phát triển. Apple tin rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho chất lượng vượt trội, và hãng không ngần ngại đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để hoàn thiện các sản phẩm hiện tại. Chiến lược này đã giúp Apple vươn lên trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.
5. iMedia Agency – Đơn vị cung cấp Dịch vụ Tư vấn chiến lược Marketing tổng thể dẫn đầu thị trường
Nhờ lòng tin và sự yêu quý từ quý đối tác khách hàng, iMedia tự hào là Agency của sự Uy tín – Tận tâm – Chất lượng cung cấp dịch vụ Tư vấn chiến lược Marketing tổng thể. Với hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn giải pháp Marketing tổng thể TỐI ƯU NHẤT cho doanh nghiệp và trực tiếp tư vấn chiến lược thương hiệu cho 200+ doanh nghiệp lớn, tổ chức trong và ngoài nước, chúng tôi hiểu rằng một chiến lược Marketing bài bản và hiệu quả, được đầu tư chất xám từ những nhân sự có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu và tiết kiệm được chi phí và tập trung thực hiện những kế hoạch về doanh thu, gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường.
Bài viết trên đây là những phân tích của iMedia Agency ví dụ về sản phẩm mới cũng như các thương hiệu thành công trong ví dụ về chiến lược sản phẩm mới. Hy vọng những phân tích của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm các ý tưởng và nguồn cảm hứng để sáng tạo nên những sản phẩm mới thành công. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu Tư vấn chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả, tối ưu chi phí thì hãy liên hệ với iMedia Agency nhé! Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác với bạn!
IMEDIA AGENCY | Công ty Truyền Thông
Hotline: (+84) 963 61 6283
Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
Email: info@imedia.vn
Website: imedia.vn