Đặt tên thương hiệu nước uống như nào để thu hút khách hàng?

Đặt tên thương hiệu nước uống như nào để thu hút khách hàng?

Trong thị trường nước giải khát cạnh tranh khốc liệt, việc sở hữu một thương hiệu phát triển bền vững chính là chìa khóa dẫn tới thành công. Tên thương hiệu nước uống không chỉ giúp sản phẩm nổi bật mà còn góp phần xây dựng hình ảnh và giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ bí quyết để đưa ra cái tên thương hiệu hoàn hảo? Hãy cùng iMedia tìm hiểu những cách đặt tên thương hiệu nước uống hiệu quả, giúp sản phẩm của bạn tỏa sáng trên thị trường.

1. Tại Sao Nên Đặt Tên Thương Hiệu Nước Uống Thật Hay Và Ý Nghĩa? 

Việc đặt tên thương hiệu nước uống hay và ý nghĩa có ý nghĩa quan trọng đối với một sản phẩm hoặc công ty và cần làm đúng ngay từ đầu.

  • Xây Dựng Hình Ảnh Thương Hiệu: Tên thương hiệu không chỉ là cái tên, mà còn là biểu tượng của sản phẩm và doanh nghiệp. Một cái tên ý nghĩa có thể truyền tải thông điệp, giá trị cốt lõi của thương hiệu, từ đó giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng đến sản phẩm của bạn mỗi khi nghĩ đến tên thương hiệu.
  • Khó Khăn Khi Chỉnh Sửa Sau Này: Khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động và được khách hàng biết đến, việc thay đổi tên thương hiệu sẽ rất khó khăn, tốn kém cả về thời gian và chi phí. Nếu bạn là chủ sở hữu thương hiệu nước uống hãy đầu tư ở giai đoạn đầu tiên để có một cái tên chuyên nghiệp. 

2. Tiêu Chí Để Đặt Tên Thương Hiệu Đồ Uống

Đặt tên thương hiệu nước uống không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo mà còn phải tuân thủ một số tiêu chí nhất định để đảm bảo tên thương hiệu đó phù hợp và có khả năng phát triển cho doanh nghiệp.

2.1. Không Được Đụng Hàng: 

Đặt tên thương hiệu nước uống cần phải độc nhất vô nhị, không trùng lặp với bất kỳ thương hiệu nào khác trên thị trường. Điều này giúp tránh những rắc rối pháp lý và đảm bảo thương hiệu của bạn luôn nổi bật và dễ nhận diện.

Không ít thương hiệu có những cái tên khá giống nhau khiến khách hàng bối rối khi lựa chọn thương hiệu nước uống. Chúng ta có Tocotoco rồi lại có CoCo, có Xingcha và lại có Jingcha. Xingcha được quảng cáo mang phong cách trà sữa Đài Loan thì Jingcha lại được giới thiệu là thương hiệu trà sữa Thái Lan đầu tiên ở Hà Nội. Dù 2 thương hiệu mang phong cách khác nhau hoàn toàn nhưng chính cái tên thương hiệu khiến khách hàng như lạc vào ma trận.

2.2. Dễ Đọc, Dễ Nhớ:

Đặt tên thương hiệu nước uống ngắn gọn, âm điệu dễ chịu sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến sản phẩm của bạn, từ đó tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu. Một tên thương hiệu thương hiệu nước uống dễ nhớ và dễ dàng tìm kiếm trên các công cụ Google hay các nền tảng mạng xã hội sẽ tạo nên lợi thế cho doanh nghiệp của bạn.

2.3. Độc Nhất

Sự độc nhất là yếu tố sống còn trong việc xây dựng thương hiệu. Tên thương hiệu cần tránh sự trùng lặp hoặc tương đồng với tên của các đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp thương hiệu nước uống của bạn không bị nhầm lẫn với bất kỳ thương hiệu nào khác và giữ được sự độc đáo trong tâm trí khách hàng.

2.4. Hàm Chứa Ý Nghĩa Riêng

Mỗi cái tên luôn ẩn chứa câu chuyện ý nghĩa đằng sau, đó có thể gắn với sự kiện đặc biệt quan trọng của chủ sở hữu thương hiệu khơi dậy cảm xúc chạm tới trái tim của khách hàng. Hay cái tên hàm chứa được giá trị cốt lõi hay sứ mệnh của thương hiệu. Điều này giúp tên thương hiệu nước uống của bạn không chỉ được ghi nhớ mà còn là cầu nối vững chắc kết nối giữa doanh nghiệp với đối tượng mục tiêu 

Ví dụ, Mixue là một thương hiệu đến từ Trung Quốc, với tên gọi “Mật Tuyết”, nghĩa là sự mát lạnh ngọt ngào của kem tuyết gắn với câu slogan của thương hiệu “Mật tuyết đến từ trái tim”. Với Mixue  trải nghiệm của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu. Mixue luôn cố gắng hoàn thiện hơn mỗi ngày với mong muốn lan tỏa hạnh phúc tới mọi người. 

2.5. Đồng Bộ Với Phong Cách Thiết Kế

Tên thương hiệu cần phù hợp với phong cách thiết kế bao bì, logo. Sự đồng bộ này giúp củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng, tạo nên sự chuyên nghiệp và thống nhất. Mixue nổi tiếng với linh vật Snow King – người tuyết mặc áo choàng đỏ và cầm trượng, với ngoại hình mũm mĩm cùng khuôn mặt tươi cười. Linh vật của Mixue tạo nên sự vui tươi, dễ gần, giúp ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.

Không chỉ đồng bộ trong thiết kế logo, bao bì mà tên thương hiệu cần đồng bộ trong các chiến lược truyền thông từ bảng hiệu đến cách trang trí quán. Đặt tên thương hiệu nước uống có hơi hướng trendy, hiện đại năng động không thể phù hợp với cách decor cổ điển, vintage.

Đây là 5 tiêu chí hữu ích giúp bạn đặt tên thương hiệu nước uống phù hợp với thương hiệu của bạn hay không? Hãy nhớ rằng tên thương hiệu không chỉ là một cái tên, mà nó còn là cánh cửa mở ra sự thành công và phát triển bền vững cho doanh nghiệp của bạn.

3. TOP 10 Ý Tưởng Đặt Tên Thương Hiệu Nước Uống Độc Đáo

Để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đặt tên thương hiệu nước uống, dưới đây là những cách thức phổ biến mà nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công.

3.1. Đặt Tên Theo Chủ Sở Hữu Thương Hiệu 

Một trong những cách đơn giản và phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng chính là đặt tên thương hiệu theo chủ sở hữu hay người sáng lập thương hiệu Sử dụng tên riêng của người sáng lập tạo sự gắn kết cũng như sự tin tưởng từ khách hàng. 

Bạn có thể tham khảo công thức: đặt tên quán theo công thức: Tên bạn + mô hình bạn đang kinh doanh. Ví dụ, Minh Tien Coffee & Tea, Mộc An Coffee,.. 

3.2. Đặt Tên Dựa Trên Yếu Tố Phong Thủy 

Phong thủy luôn là yếu tố tâm linh quan trọng mà bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng cần lưu ý khi kinh doanh. Yếu tố này được sử dụng nhiều khi người sáng lập thương hiệu lựa chọn mặt bằng kinh doanh hay chọn ngày khai trương. Và yếu tố này cũng được phản ánh rõ nét trong việc đặt tên và khai trương các cơ sở kinh doanh. Trước khi khởi nghiệp, nhiều chủ doanh nghiệp lĩnh vực ẩm thực, đồ uống thường chú trọng đến các nghi lễ tâm linh như cúng khai trương, lập bàn thờ thần tài… nhằm cầu mong cho sự khởi đầu thuận lợi, may mắn. Bên cạnh đó, họ cũng cẩn trọng lựa chọn tên gọi thương hiệu phù hợp với phong thủy, cung mệnh của bản thân.

Việc đặt tên dựa trên ngũ hành sẽ mang lại nhiều may mắn cho chủ doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Mệnh Kim: C, Q, R, S, X
  • Mệnh Mộc: G, K
  • Mệnh Thủy: Đ, B, P, H, M
  • Mệnh Hỏa: D, L, N, T, V
  • Mệnh Thổ: A, Y, E, U, O, I

Ngoài ra, chủ doanh nghiệp cũng có thể tham khảo cách đặt tên theo cung hoàng đạo, 12 con giáp, thần số học hoặc các màu sắc may mắn theo mệnh của mình.

Việc đặt tên cẩn trọng dựa trên các yếu tố phong thủy không chỉ mang lại sự độc đáo, ấn tượng cho thương hiệu, mà còn được tin rằng sẽ góp phần mang lại may mắn và thịnh vượng trong kinh doanh. 

3.3. Đặt Tên Theo Những Con Số Đặc Biệt 

Tìm cách đặt tên thương hiệu bằng những con số đặc biệt mang ý nghĩa đặc biệt như năm sinh, ngày sinh, số nhà hay một dãy số. Điều này không chỉ để lại ấn tượng cho khách hàng mà còn tạo sự kết nối cảm xúc mạnh mẽ và nhanh chóng cho khách hàng.

3.4. Đặt Tên Bằng Tiếng Nước Ngoài 

Một cách khác để đặt tên thương hiệu nước uống mà bạn có thể tham khảo là chọn một cái tên nước ngoài như Tiếng Anh hay Tiếng trung tùy thuộc vào đối tượng khách hàng của bạn hoặc đồ uống của thương hiệu theo phong cách nào. Cách đặt tên này vừa giúp thương hiệu của bạn không trùng lặp, mới lạ và thu hút sự tò mò của khách hàng.

Ví dụ, một thương hiệu nước uống có thể đặt tên theo Tiếng Trung để tạo dấu ấn và giúp khách hàng liên tưởng dễ dàng hơn. Trà sữa Cool Cha, Latte Cha là quán trà sữa

3.5. Đặt Tên Theo Địa Danh  

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua những cái tên Phở Thìn bờ Hồ hay cafe Trung Nguyên E-Coffee. Và đây chính xác là cách đặt tên thương hiệu theo địa danh 

đặt tên thương hiệu Trung Nguyên Legend

đặt tên thương hiệu Trung Nguyên Legend

3.6. Đặt Tên Có Vần Có Điệu  

Quán trà sữa Viva La Vida, La Cà là những cái tên có vần điệu được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bạn hãy thử việc sử dụng các từ láy hoặc các từ có vần điệu để đặt tên thương hiệu nước uống của mình. Cách đặt tên nên sẽ tạo được ấn tượng mạnh và giúp khách hàng ghi nhớ lâu hơn thương hiệu của bạn. 

3.7. Đặt Tên Chỉ Có 1 Chữ 

Nếu bạn muốn tạo nên thương hiệu độc nhất khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, hãy thở đặt tên chỉ với một từ. Không ít thương hiệu đã thành công với cách đặt tên “độc lạ” này và tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng Ví dụ, như: Xưởng cà phê, Trạm Coffee, An Coffee, Huế Coffee,…

3.8. Đặt Tên Theo Trend

Khi muốn thương hiệu của bạn hướng tới đối tượng mục tiêu là thế hệ GenZ trẻ trung, năng động bạn có thể nắm bắt các trào lưu xu hướng nổi lên. Cách đặt tên thương hiệu nước uống này sẽ rất hữu ích để xây dựng tên tuổi thương hiệu của bạn đến tập khách hàng tiềm năng. Một số cái tên được đặt theo những trào lưu đang thịnh hành trên mạng xã hội như quán YOLO, quán OPPA. 

Những cái tên theo trend hiện hữu rất phổ biến trong đời sống xung quanh, vì thế đây có thể là lựa chọn thông minh giúp tên thương hiệu được biết đến rộng rãi hơn.Tuy nhiên, cách đặt tên theo trend dễ bị lỗi thời và khó gây dấu ấn lâu dài cho thương hiệu của bạn.

3.9. Đặt Tên Theo Một Loài Vật 

Khi đặt tên thương hiệu nước uống theo các con vật sẽ giúp tên quán của bạn thêm phần đáng yêu, ngộ nghĩnh lại dễ nhớ. Một số cái tên độc đáo như Capybara hay Gấu Trúc Fubao, Gấu Trúc Thất Tử,.. được nhiều người yêu thích hiện nay. Thêm vào đó, việc sử dụng cách bài trí phù hợp, thu hút cùng các loại đồ uống được pha chế thơm ngon thì khách hàng sẽ kéo đến quán của bạn nườm nượp ngay thôi!

3.10. Đặt Tên Theo Người Nổi Tiếng

Một nhân vật nổi tiếng và gắn liền với tuổi thơ như Doraemon, Hello Kitty hay Conan đều có thể sử dụng để đặt tên cho quán trà sữa. Các bạn học sinh, sinh viên sẽ nhớ đến quán của bạn vì nó gắn liền với sở thích hoặc tuổi thơ của khách hàng.

Khi bạn đã hoàn thành các cách đặt tên thương hiệu nước uống, bạn sẽ có trong tay một danh sách các tên tiềm năng. Việc tiếp theo là thử nghiệm, tinh chỉnh và chọn ra cái tên tốt nhất, phù hợp nhất cho thương hiệu của mình.

4. iMedia Agency – Đơn vị cung cấp Dịch vụ Tư vấn chiến lược Marketing tổng thể dẫn đầu thị trường

Nhờ lòng tin và sự yêu quý từ quý đối tác khách hàng, iMedia tự hào là Agency của sự Uy tín – Tận tâm – Chất lượng cung cấp dịch vụ Tư vấn chiến lược Marketing tổng thể. Với hơn 4 năm kinh nghiệm tư vấn giải pháp Marketing tổng thể TỐI ƯU NHẤT cho doanh nghiệp và trực tiếp tư vấn chiến lược thương hiệu cho 200+ doanh nghiệp lớn, tổ chức trong và ngoài nước, chúng tôi hiểu rằng một chiến lược Marketing bài bản và hiệu quả, được đầu tư chất xám từ những nhân sự có nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu và tiết kiệm được chi phí và tập trung thực hiện những kế hoạch về doanh thu, gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và đầy đủ hơn khi đặt tên thương hiệu nước uống cho doanh nghiệp của mình. Một tên thương hiệu hay bằng tiếng Anh không chỉ giúp bạn khẳng định vị thế mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu Tư vấn chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả, tối ưu chi phí thì hãy liên hệ với iMedia Agency nhé! Chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác với bạn! 

IMEDIA AGENCY | Công ty Truyền Thông
Hotline: (+84) 963 61 6283
Văn phòng Hà Nội: Tầng 19, Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.
Email: info@imedia.vn
Website: imedia.vn

iMedia Agency

iMedia Agency – Giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp, từ tư vấn chiến lược thương hiệu đến giải pháp truyền thông thương hiệu. Chúng tôi giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh với đối thủ dựa trên chiến lược dài hạn của iMedia Agency và xây dựng giá trị thương hiệu bền vững.
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Thương hiệu của bạn chưa đủ
nổi bật và khác biệt so với đối thủ

Mong muốn của bạn sẽ được giải quyết bằng phương án sáng tạo và thực tiễn nhất.

    GỌI TƯ VẤN: 0963.61.6283